วันจันทร์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2553

งานกลุ่มมรดกโลก "Machu Picchu"

" Machu Picchu "

มุมมองของ Machu Picchu จาก Huayna Picchu , แสดง Hiram Bingham ทางหลวงใช้รถทัวร์และจากของเมือง Aguas Calientes

บทนำ

มาชูปิกชู หรือนิยมเรียกอีกชื่อว่า เมืองสาบสูญแห่งอินคา เป็นซากอารยธรรมโบราณของชาวอินคา
ตั้งอยู่บนเทือกเขาสูงในประเทศเปรู ที่ความสูงประมาณ 2,350 เมตร อารยธรรมแห่งนี้ได้ถูกลืมโดยคนภาย
นอกจนกระทั่งมีการค้นพบอีกครั้งโดยนักโบราณคดีที่ชื่อ ไฮแรม บิงแฮม เมื่อ พ.ศ. 2454 มาชูปิกชูเป็น
หลักฐานที่สำคัญของจักรวรรดิอินคา ในปี พ.ศ. 2526 องค์กรยูเนสโกได้กำหนดมาชูปิกชูให้เป็นมรดกโลก
โดยทำให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่คนนิยมไปศึกษาประวัติศาสตร์

7 กรกฎาคม พ.ศ. 2550 มาชูปิกชูได้รับเลือกให้เป็นหนึ่งในเจ็ดสิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคใหม่ จากการลง
คะแนนทั่วโลกทั้งทางอินเทอร์เน็ตและโทรศัพท์มือถือ


ถ่ายภาพทิวทัศน์ของ Machu Picchu, มองไป Huayna Picchu

ที่ตั้งภูมิประเทศ

ความเป็นมาทางประวัติศาสตร์
มาชูปิกชูตั้งอยู่ห่างจากเมืองกุสโกไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือประมาณ 70 กิโลเมตรบนยอดของทิวเขามาชูปิกชู
ที่ระดับ 2,350 เมตรจากระดับน้ำทะเล สถานที่แห่งนี้นับเป็นศูนย์กลางที่มีความสำคัญยิ่งทางโบราณคดี
ของอเมริกาใต้ และเป็นตัวดึงดูดนักท่องเที่ยวเกือบทุกคนที่มาเยือนประเทศเปรู

จากยอดเขา ณ หน้าผามาชูปิกชู เป็นหน้าผาที่มีลักษณะดิ่งชันสูงถึง 600 เมตรจากฐานที่เป็นแม่น้ำคือ แม่น้ำอารูบัมบา
ที่ตั้งของตัวเมืองนับเป็นความลับทางการทหารก็เนื่องจากการเป็นหน้าผาสูงชันที่มีอันตราย
ที่เป็นปราการป้องกันธรรมชาติอันยอดเยี่ยมนั่นเอง

ในปี พ.ศ. 2546 มีผู้คนประมาณ 400,000 คน ไปท่องเที่ยวที่มาชูปิกชู และยูเนสโกได้ส่งข้อความสารแสดงถึง
ความเสียหายจากนักท่องเที่ยวที่ไปเป็นจำนวนมาก แต่ทางผู้มีอำนาจของทางเปรูบอกว่าเรื่อง
นั้นไม่ใช่ปัญหา แต่ถึงอย่างไรการคัดค้านนั้นทำให้มีการเรียกเก็บเงินจากผู้ที่ไปเที่ยวชมและจำกัดจำนวนผู้เช้า
ชมและได้มีการเสนอให้ติดตั้งรถกระเช้า แต่ข้อเสนอนี้ถูกปฏิเสธอยู่ตลอดและดูไม่มีทางจะเป็นไปได้ทุกที

(ผู้สร้าง/อายุ/สมัย)


มาชูปิกชู คาดว่า่สร้างขึ้นราวปี ค.ศ. 1450 โดยจักรพรรดิปาชากูตีของชางอินคา มาชูปิกชู ถูกปล่อยทิ้งไว้นับร้อยปี จนกระทั่งชาวสเปนได้ชัยชนะเหนือเปรูใน ค.ศ.1572 และพวกเขาได้รับทราบเรื่องราว และข้อมูลเกี่ยวกับ มาชู ปิกชู มาก่อน แต่ก็ไม่ได้แตะต้องมัน

จนกระทั่งนักโบราณคดีได้ค้นพบมันอีกครั้ง และเปิดเผยต่อโลกให้ได้รับรู้ มีหลายทฤษฏีเกี่ยวกับการสร้าง มาชู ปิกชู ขึ้นเช่น บ้างว่าก็เป็นการสร้างเพื่อถวายต่อเทพเจ้า บ้างก็ว่าสร้างขึ้นเพื่อเป็นที่อยู่อาศัยของจักรพรรดิและชาวเมืองอินคา บางทฤษฏีก็กล่าวว่าอาจสร้างขึ้นเพื่อทดลองทางการเกษตรกรรม


ชูปิกชูสร้างขึ้นประมาณ 1,450 ณ ความสูงของ Inca Empireมันถูกยกเลิกเพียง 100 ปีต่อมาใน 1572 เป็นผลล่าช้าของ สเปน Conquest มันอาจจะมากที่สุด ของพลเมืองที่ถูกเช็ดออกโดย ฝี ก่อนสเปน conquistadores มาในพื้นที่ และปรากฏว่าพวกเขาทราบ Piccho เป็นสถานที่ที่เรียกว่าถึงแม้ว่าจะมีการบันทึกใดของสเปนมี visited เมืองไกล Conquistadors defaced หินศักดิ์สิทธิ์ในสถานที่อื่น ๆ แต่พวกเขามิได้ถูกแตะต้องที่ Machu Picchu

หนึ่งในทฤษฎีเก่าที่เกี่ยวกับป้อมวัตถุประสงค์ของโดย Hiram Bingham, คือว่าเป็นแหล่งกำเนิดดั้งเดิมของหญิงพรหมจารี"Incan ของซัน" 5 วิจัยดำเนินการโดยนักวิชาการเช่น John Rowe และ Richard Burger ได้ นักโบราณคดีส่วนใหญ่เชื่อว่า Machu Picchu เป็นจักรพรรดิอสังหาริมทรัพย์ของ Inca, Pachacuti

นอกจากนี้ Johan Reinhard แสดงหลักฐานว่าเว็บไซต์ที่ถูกเลือกเพราะตำแหน่งที่สัมพันธ์กับลักษณะภูมิประเทศศักดิ์สิทธิ์เช่นจะเป็นภูเขาที่มีเจตนาเพื่อ ให้สอดคล้องกับเหตุการณ์สำคัญทางดาราศาสตร์ที่จะได้รับสำคัญ Incas


รูปแบบศิลปะและองค์ประกอบทางสถาปัตยกรรม


ถ่ายภาพทิวทัศน์ของส่วนที่อยู่อาศัย

สถาปัตยกรรม Incan


สถานที่ปรักหักพังของ Machu Picchu แบ่งออกเป็นสองส่วนหลักที่รู้จักกันเป็นเมืองและภาคการเกษตรหารด้วยผนัง ภาคเกษตรกรรมจะแบ่งต่อไปในตอนล่างและภาคขณะที่ในเมืองแบ่งออกเป็นภาคตะวันตกและภาคตะวันออกคั่นด้วย plazas กว้าง
อาคารศูนย์กลางของ Machu Picchu ใช้ classical Inca style สถาปัตยกรรมของผนังหินขัดแห้งรูปร่างปกติ Incas คือต้นแบบของเทคนิคนี้เรียกว่า ashlar ซึ่งในกลุ่มของหินถูกตัดให้พอดีกันแน่นไม่มี ปูน Incas ในหมู่ที่ดีที่สุด masons หินโลกได้เห็นและแยกต่างๆในเมืองศูนย์กลางจึงเหมาะที่จะกล่าวไม่ได้พอดีกับใบของหญ้าระหว่างหิน



บางอาคาร Inca ถูกสร้างโดยใช้ ปูน แต่โดยมาตรฐาน Inca นี้อย่างรวดเร็วการก่อสร้างต่ำและไม่ได้ใช้ในการก่อสร้างอาคารสำคัญ เปรูเป็นอย่าง แผ่นดินไหว ที่ดินและก่อสร้างปูนฟรีได้ more แผ่นดินไหวทนกว่าการใช้ปูน หินของกำแพงหินแห้งสร้างโดย Incas สามารถย้ายเล็กน้อยและวางใหม่โดยผนังยุบ

ผนัง Inca แสดงรายละเอียดการออกแบบจำนวนมากที่ยังช่วยปกป้องพวกเขาจากการยุบในกรณีแผ่นดินไหว บานประตูและหน้าต่างเป็น trapezoidal และเอียงเข้าข้างจากล่างขึ้นบน; มุมมักจะมีปัด; มุมเอียงเล็กน้อยภายในมักจะเป็นห้องพักและ"L รูปบล็อค"มักถูกนำมาใช้ผูกมุมด้านนอกของโครงสร้างร่วมกัน ผนังเหล่านี้ไม่ขึ้นตรงจากล่างขึ้นบน แต่มี offset เล็กน้อยจากแถวไปแถว
Incas ไม่ใช้ ล้อ ในลักษณะการปฏิบัติใดๆ ใช้ในของเล่นแสดงให้เห็นว่าหลักการเป็นที่รู้จักกันดีกับพวกเขาแม้ว่าจะไม่ได้ใช้ในงานวิศวกรรมของ ขาดการ strong สัตว์ร่าง เป็นภูมิประเทศและหนาแน่นปัญหาพืชอาจแสดงว่าทำไม่ได้ วิธีการย้ายและวางก้อนหินใหญ่ยังคงลึกลับแม้ว่าความเชื่อทั่วไปคือพวกเขาใช้หลายร้อยคนที่จะผลักดันหินขึ้นเครื่องบินเอียง บางหินยังมีปุ่มปรับพวกเขาที่จะได้รับใช้คันโยกลงในตำแหน่ง; เชื่อว่าหลังจากที่หินถูกวาง Incas จะมีขัดลูกบิดไป แต่บางคนมองข้าม
เขตระเบียงของ Machu Picchu

พื้นที่ประกอบด้วย 140 โครงสร้างหรือคุณสมบัติรวมทั้งวัด เขตรักษาพันธุ์ , สวน และที่พักอาศัยที่มีบ้านหลังคามุงหลังคา มีกว่า 100 เที่ยวบินของหิน - ขั้นตอนมักจะแกะสลักอย่างสมบูรณ์จากบล็อกเดียวของเป็นหินแกรนิตและจำนวนมากของน้ำพุน้ำที่เชื่อมต่อระหว่างกันโดยช่องทางและน้ำในท่อระบายน้ำเจาะหินที่ถูกออกแบบสำหรับระบบชลประทานเดิม หลักฐานได้ว่ามีการแนะนำให้ระบบชลประทานที่ใช้เพื่อกระทำน้ำจากสปริงศักดิ์สิทธิ์แต่ละบ้านในหัน

สัตว์สี่เท้าชนิดหนึ่ง ที่ Machu Picchu


ตามที่นักโบราณคดี, ภาคเมืองของ Machu Picchu แบ่งออกเป็นสามเขตใหญ่ : Sacred อำเภอ Popular อำเภอไปทางทิศใต้และเขตของพระสงฆ์และขุนนาง

ตั้งอยู่ในโซนแรกเป็นสมบัติโบราณคดีหลัก Intihuatana ที่วัดของดวงอาทิตย์และห้องของสาม Windows เหล่านี้ทุ่มเทให้กับ เรซาอินติ , เทพอาทิตย์ของพระเจ้ามากที่สุดและ Popular อำเภอหรือเขตที่อยู่อาศัยเป็นสถานที่ที่คนชั้นล่างอยู่ ซึ่งจะรวมถึงอาคารเก็บและง่ายบ้าน ในพื้นที่เจ้านาย ภาคที่มีอยู่สำหรับ ขุนนาง มีความชันของกลุ่มบ้านที่อยู่ในแถวกว่า ที่พำนักของ Amautas (คนฉลาด)

มุมมองของส่วนที่อยู่อาศัยของ Machu Picchu
สภาพบ้านเมืองโบราณซึ่งก่อสร้างด้วยการนำหินมาเรียงเป็นรูปอาคาร

มีลักษณะผนังเป็นสีแดงและ princesses เขตของ Ñustas มีห้องรูปสี่เหลี่ยมคางหมู สุสานอนุสาวรีย์เป็นรูปปั้นแกะสลักด้วยภายในที่ได้ถูกหกคะเมนและแกะสลักภาพวาด นำมาใช้สำหรับพิธีกรรมหรือเสียสละ
เป็นส่วนหนึ่งของ ระบบถนน , Incas สร้างถนนในพื้นที่ Machu Picchu วันนี้นับหมื่นของนักท่องเที่ยวเดิน Inca Trail เข้าชม Machu Picchu แต่ละปี acclimatising ที่ Cusco ก่อนที่จะเริ่มในสองวันที่เดินทางสี่เท้าจากหุบเขา Urubamba ขึ้นผ่านเทือกเขา Andes ในเมืองแยก

หลักฐานเพิ่มเติม Machu Picchu บทบาทในการค้าทางไกลมาจากสิ่งประดิษฐ์ที่ไม่ใช่ท้องถิ่นที่พบในเว็บไซต์ ตัวอย่างของการขนส่งทางไกลคือการมีสิว obsidian แปรที่พบที่ประตูทางเข้าเพื่อ Machu Picchu by Bingham In 1970, Burger และ Asaro กำหนดให้เหล่านี้คือตัวอย่าง obsidian จาก Titicaca หรือ Chivay แหล่ง obsidian และว่ากลุ่มตัวอย่างเหล่านี้จาก Machu Picchu ตัวแทนของการขนส่งต่อชนิด obsidian นี้ในเปรู prehispanic
วัดดวงอาทิตย์ที่ Machu Picchu

ป้อมยามเป็นด้านอาคารสามกับหนึ่งในสองด้านยาวของการเปิดสู่ระเบียงของพิธี Rock นี้ด้านสไตล์สามของสถาปัตยกรรม Inca จึงเป็นลักษณะ wayrona
แหล่งท่องเที่ยวใกล้เคียง


Historic Centre of Arequipa ,
ใหญ่ที่สุดของเมืองสองเปรูก่อตั้งในปี 1540 และยูเนสโก มรดกโลก



Historic Centre of Lima ,
มรดกโลกและศูนย์อำนาจของรัฐบาลเปรูตั้งแต่ 1535

Alpamayo ยอดเขาใน Huascarán
อุทยานแห่งชาติ มรดกโลกในภาคกลางของเปรู Ancash

มนู riverbank.jpg
มนูอุทยานแห่งชาติ
เป็น สงวนชีวมณฑล ใน Cuzco และ Madre de Dios
ภาคนี่ให้เห็นเป็นส่วนหนึ่งของเปรู Amazon Rainforest


การท่าเรือ Callao เป็นร้านหลักเพื่อการส่งออกของเปรู
Sanisidrolima.jpg
อาคารในย่านธุรกิจการเงินของ San Isidro , Lima

ของที่ระลึก


เมือง PISAC เป็นแหล่งซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้าเกษตรและหัตถกรรมของชาวอินคา

ภาพเมืองเก่าคุสโกและวิถีชีวิตของชาวเมือง
ได้ถูกถ่ายทอดเป็นภาพวาด ซึ่งหาซื้อได้ทั่วไปในแหล่งท่องเที่ยว



ผ้าทอเพื่อขายให้นักท่องเที่ยวที่เมืองคุสโก ประเทศเปรู

สรุป

บรรณานุกรม
เรามักจะเชื่อว่าก่อน Hiram Bingham มาชูปิกชูนี้ป้อมใหญ่และ Inca Trail ของคนที่ไม่ได้ใช้และไม่รู้จัก นี้ไม่ถูกต้องตรง มีจำนวนการตั้งถิ่นฐานในเขต Maranpampa ปลูกอ้อยหนึ่งร้อยปีก่อนการค้นพบ

ในศตวรรษที่ผ่านมาของกฎอาณานิคมและในระหว่างอิสระตามน้ำจากพื้นที่ Machu Picchu เป็นศูนย์กลางของน้ำตาลและปลูกต้นโคคาซึ่งผลิตแอลกอฮอล์มากอ้อยดังนั้น moonshiners evaded ภาษีเส้นทางอย่างเป็นทางการโดยถือใน muleback แอลกอฮอล์ขึ้นหุบเขา Aobamba , เข้าร่วม Inca ระหว่างทางผ่านแรกและสอง -- มันคิดว่าล่อละความเสียหายอย่างรุนแรงถนน Inca ซึ่งเป็นสาเหตุที่ไม่มี Inca ปูถึง Pacamayo และรัฐที่ดีของการเก็บรักษาหลังจากจุดนี้

Machu Picchu ถูกสร้างรอบ 1450 ที่ความสูงของอาณาจักร Inca และถูกทอดทิ้งน้อยกว่า 100 ปีต่อมาเป็นอาณาจักรภายใต้ถล่มชนะสเปน แม้ว่าป้อมปราการอยู่เพียง 50 ไมล์จาก Cusco, ทุน Inca ก็ไม่เคยพบและทำลายด้วยภาษาสเปนเป็นจำนวนมาก Inca เว็บไซต์อื่นๆ กว่าศตวรรษที่ป่ารอบเพิ่มขึ้นเพื่อปิดบังเว็บไซต์และไม่กี่รู้การมีอยู่ของ มันไม่ได้จนกว่า 1911 ที่ประวัติศาสตร์ Yale และ explorer Hiram Bingham มา"เมือง"หายไปความสนใจของโลก Bingham และอื่น ๆ

สมมติฐานที่ป้อมเป็นแหล่งกำเนิดดั้งเดิมของคน Inca หรือศูนย์กลางทางจิตวิญญาณของหญิงพรหมจารี"ของดวงอาทิตย์"ขณะภัณฑารักษ์การแสดงล่าสุดได้คาดการณ์ว่า Machu Picchu เป็นพระราชกรูด ไม่ว่าสถานะของวัดจำนวนมากและโครงสร้างพิธีกรรมพิสูจน์ได้ว่า Machu Picchu ขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางจิตวิญญาณสำหรับ Inca


Bingham, Hiram. 1979 [1930]. Machu Picchu a Citadel of the Incas. Hacker Art Books, New York.

Burger, Richard and Lucy Salazar (eds.). 2004. Machu Picchu: Unveiling the Mystery of the Incas. Yale University Press, New Haven.

Frost, Peter. 1995. Machu Picchu Historical Sanctuary. Nueves Imágines, Lima.
Reinhard, Johan. 2002. Machu Picchu: The Sacred Center. Lima: Instituto Machu Picchu (2nd ed.).

Wright, Kenneth and Alfredo Valencia. 2000. Machu Picchu: A Civil Engineering Marvel. ASCE Press, Reston.

7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลก 12 ก.ค. 50 - 18:48 นิติภูมิ นวรัตน์ นสพ. ไทยรัฐ



รายชื่อสมาชิก

นาย มกรพงษ์ ศรีสุข 49137-0529

นาย กษิดิศ พรายมณี 49137-0608
นางสาว วรรณิศา สงวนสิงห์ 49137-0501

นางสาวเจนจิรา เลอเกียรติวัฒนา 49137-0567
นางสาว ไพลิน นันตะลิ 48137-0111

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น